Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Chảy máu cam một bên mũi - nguyên nhân nào do đâu

Chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam chính là tình trạng thay gặp và dường như bất cứ người nào cũng có thể sẽ gặp phải tình trạng này một lần trong đời. Chảy máu cam một bên mũi với số lượng ít và không thường xuyên thì người bệnh có thể tự khắc phục nhanh chóng ngay tại nhà. Tuy vậy, nếu như tần suất chúng diễn ra ngày càng nhiều và không được xử lý đúng cách, dứt điểm thì đây chính là căn bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe của bệnh nhân. Chảy máu cam một bên mũi được chủ yếu do các nguyên nhân tiêu biểu thường gặp dưới đây :

Xem thêm :
– Bị mắc bệnh viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì
– Nguyên nhân gây ngứa họng ho lâu ngày
Cần cầm máu đúng cách khi bị chảy máu cam một bên mũi 

1/ Nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu mũi cam một bên mũi

– Do hiện tượng nhiễm trùng ở trong ác cấu trúc mũi xoang gây ra bệnh chảy máu cam như: bệnh viêm xoang mũi xuất tiết, bệnh polyp mũi, hiện tượng loét vách ngăn mũi do hóa chất gây ra,…
– Do môi trường làm việc tiếp thường xuyên phải xúc nhiều với điều hòa gây ra hiện tượng co thắt mạch máu mũi, làm cho hoại tử niêm mạc mũi gây bệnh chảy máu.
– Do những thói quen xấu như: thường xuyên ngoáy mũi cũng khiến cho mũi bị tổn thương gây ra bệnh chảy máu mũi.
Ngoài tình trạng chảy máu mũi một bên thì không hề hiếm người bị bệnh chảy máu mũi 2 bên, nguyên nhân thường do: do chấn thương khi gặp tai nạn, chịu va đập mạnh hay cũng có một vài bệnh lý tai hại nào đó dẫn đến tình trạng chảy máu mũi ở cả 2 bên.
Do các bệnh lý về tai mũi họng như : bệnh ung thư vòm họng; bệnh u xơ vòm họng; các bệnh lý cấp tính toàn thân như bệnh cúm, bệnh sởi nặng, hiện tượng sốt phát ban, bệnh sốt xuất huyết, bệnh sốt rét,…; có dị vật ở mũi; cơ thể bị thiếu vitamin C,… cũng có thể gây ra bệnh chảy máu mũi một bên.

2/ Chảy máu cam một bên mũi có phải là bệnh nguy hiểm không?

Bị chảy máu cam một bên mũi cần phải làm những việc gì? Để ngăn ngừa không cho máu chảy, những khi bị bệnh chảy máu cam một bên mũi hay cả 2 bên người bệnh cần tiến hành cầm máu ngay lập tức bằng cách: Ngồi xuống trong tư thế lưng thẳng với đầu hơi cúi về phía trước; Dùng ngón tay bóp chặt cánh mũi, hô hấp bằng miệng và giữ như thế tầm khoảng 10 phút cho tới khi máu ngưng chảy.
*Cần chú ý rằng: bệnh chảy máu mũi tùy từng nguyên nhân và mức độ chảy máu mà có thể ảnh hưởng ít hay rất nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân. Nếu như chảy máu mũi kèm theo một số triệu chứng bất thường khác chẳng hạn như: có cảm giác chóng mặt, bị bệnh nhức đầu, người mệt mỏi; lên ban đỏ hoặc sốt trên 38,50C; tim đập gây hay khó hô hấp ; tái diễn nhiều lần trong một thời gian ngắn;…người bệnh cần đến ngay phòng khám chuyên khoa tai mũi họng Đông Phương để được xử lý kịp thời.

1 nhận xét: