Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Biện pháp điều trị chảy máu mũi hiệu quả do thời tiết

Khí hậu khô hanh làm cho tế bào mũi dễ khô và rất dễ dẫn đến hiện tượng chảy máu cam. Để cải thiện tình trạng đấy, người bệnh phải nắm rõ những cách chữa chảy máu cam ở tại nhà. Chỉ có như vậy, bạn mới xử trí nhanh chóng cùng với tránh được tình trạng này xảy ra liên tục.

Cách trị chảy máu mũi hiệu quả do thời tiết khô hanh

Khí hậu hanh khô và độ ẩm không khí thấp là môi trường cực kỳ thích hợp để sinh ra tình trạng chảy máu cam. Tình trạng này diễn ra đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ vì niêm mạc mũi rất mỏng hay với những đối tượng trên 40 tuổi vì lý vì mức đàn hồi thành mạch kém dần.

Thời tiết khô hanh khiến mũi khô nứt cùng với một số mao mạch sẽ bị co lại, rất dễ tổn thương và gây nên xuất huyết (hay còn gọi là hiện tượng chảy máu mũi).
Biện pháp điều trị chảy máu mũi hiệu quả do thời tiết

Khí hậu bất thường chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới một vài bệnh toàn thân điển hình như bệnh cao huyết áp, bệnh lý dị ứng hay bệnh lý rối loạn vận mạch… tình trạng này làm sước xát tế bào hốc mũi và dẫn tới tình trạng chảy máu mũi. Có tới 80% trường hợp chảy máu cam xuất phát ở tại bộ phận trước mũi, đấy chính là nơi có rất nhiều mạch máu qua lại, hiện tượng chảy máu cam chủ yếu vì vỡ mạch máu. Ngoài ra, một vài thói xấu như ngoáy mũi, để dị vật vàotrong mũi… cũng có khả năng gây tình trạng này.

Lúc xuất hiện bệnh chảy máu cam khi trời rét, giải pháp tốt nhất để xử trí đấy là phải cầm máu thật mau. Đầu tiên, bạn hơi ngả đầu về phía trước sao cho đầu không cúi hẳn xuống. Tuyệt đối không nên ngửa cổ ra phía sau, nếu mà thực hiện như thế nghĩa là chúng ta đang trực tiếp ngăn cản lối ra của máu. Điều này khiến cho máu đi men theo cổ họng đi đến dạ dày và gây nên tình trạng nôn mửa lúc chảy máu vào nhiều.

Xem thêm :chữa viêm tai giữa

Những cách trị chảy máu mũi lúc trời lạnh chúng ta cần lưu tâm đó là:

– Không khí hanh, lạnh phải giữ cho tế bào mũi luôn đủ ẩm bằng cách phun xịt nước biển hay nhỏ nước muối sinh lý. Nếu như chúng ta dùng điều hòa hay máy sưởi phải để ý tạo ẩm cho ngôi nhà bằng biện pháp sử dụng máy tạo ẩm hay để một chậu nước nhỏ trong phòng.

– Không nên ngoáy mũi, lúc cần thiết cần phải làm sạch bằng bông cùng với công cụ sạch sẽ. Không nên dùng các loại thuốc bôi vào trong hốc mũi vì phương pháp này không thể hồi phục độ ẩm cho niêm mạc. Bên cạnh đó, các thuốc xịt mũi có thể khiến hiện tượng khô mũi nặng hơn.

– Hạn chế ra vào nóng, lạnh đột xuất.

– Lưu ý đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên

– Ngày lạnh nên cung cấp vitamin C, rau củ tươi vì có thể ngừa hiện tượng chảy máu mũi thông thường.

Lưu ý đối với bệnh nhân liên tục chảy máu cam


Nhìn chung, tình trạng chảy máu cam vào mùa lạnh không có gì đáng lo nghĩ do chúng thường là tình trạng sinh lý hết sức thông thường. Những biện pháp trị chảy máu mũi nói trên cũng không cần phải sử dụng thuốc và đa số chỉ có công dụng khắc phục triệu chứng nhanh mà thôi. do vậy, quý độc giả cũng không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu như tình trạng chảy máu kéo dài và ngay cả lúc đã áp dụng những biện pháp nêu trên mà tình trạng căn bệnh không thuyên giảm, thậm chí vẫn diễn ra và có dấu hiệu tăng nặng thì bạn cần phải đặc biệt cẩn thận.

Lúc đấy, một vài bác sĩ phòng khám tai mũi họng tốt ở hà nội khuyến cáo bệnh nhân sử dụng Kính nội soi mũi Storz của Đức để tìm hiểu nguyên nhân và phán đoán chính xác cho bệnh nhân

Mọi thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ hotline 043.272.7979 hay chat với bác sĩ hướng dẫn thông qua cửa sổ chat hiển thị trên website của phòng khám Nhân Ái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét