Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Nên dự phòng bệnh viem tai giua bằng giải pháp nào

Bệnh viêm tai giữa chính là một căn bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ. Nếu không nhanh chữa tận gốc, chứng bệnh có khả năng dẫn đến một vài biến chứng nguy hại như căn bệnh viêm màng não, chứng bệnh áp xe não, dẫn đến tê liệt dây thần kinh số 7.

Xem thêm : chữa bệnh viêm tai giữa

Căn bệnh viêm tai giữa ở trẻ con


Chứng bệnh viêm tai giữa hay gặp đối với trẻ tầm 6 tháng tới 3 tuổi. Trẻ thường mắc căn bệnh viêm tai giữa vì bệnh viêm VA lan tới vòi nhĩ, làm cho vòi nhĩ mắc viêm nhiễm và nghẽn lại. Ở trẻ nhỏ, vòi nhĩ thường ngắn hơn, đường kính lớn hơn ở người trưởng thành khiến vi khuẩn và một số dịch tiết ra ở mũi họng cực dễ lan đến tai giữa. Đặc biệt, hệ thống niêm mạc đường hô hấp (tế bào mũi họng, niêm mạc hòm tai, niêm mạc khí phế quản...) ở bé rất nhạy cảm, cực dễ phản ứng với một vài kích ứng thể hiện bằng tình trạng xuất tiết dịch, khiến cho dịch ứ đọng nhiều trong hòm tai, gây ra viêm nhiễm .

Nên dự phòng bệnh viem tai giua bằng giải pháp nào

Điều nguy hại chính là chứng bệnh viêm tai giữa cấp tính ở trẻ em có thể dẫn tới bệnh lý rách màng nhĩ, làm hủy hoại xương... Tác động tới lực nghe của trẻ và gây nên ảnh hưởng đến ngôn ngữ. Nếu như không được chữa trị dứt khoát, chứng bệnh có thể gây những hậu quả nhiễm trùng sọ não cực nguy hại như chứng bệnh viêm màng não, bệnh lý áp xe não, viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc gây ra hiện tượng liệt dây thần kinh mặt

Ở giai đoạn ban đầu, triệu chứng của viêm tai giữa không rõ rệt, bé không sốt, không thấy đau tai, khá ít khi diễn ra hiện tượng benh u tai, không tiết dịch ở tai. Triệu chứng duy nhất là trẻ bị nghễnh ngãng khiến một vài mẹ thường hay bỏ qua và cho rằng bé kém tập trung. Lúc chuyển thành giai đoạn mạn tính mới xuất hiện tình trạng chảy dịch tai.

Do vậy, ngay từ mức độ ủ chứng bệnh (bé sốt, thường hay là sốt tầm 39 đến 40oC, cáu khóc nhiều, bé bé thường lười bú, không ăn , nôn trớ, đi ngoài, co giật, hay lấy tay dụi vào tai...), người trưởng thành bắt buộc phải đưa bé đi khám và điều trị. Nếu mà được nhận biết sớm, chuyên gia sẽ chủ động chích dẫn lưu mủ hay sau lúc vỡ mủ được chữa trị cẩn thận thì bệnh lý sẽ khỏi sau 1đến 2 tuần, không để lại hậu quả. Bây giờ, cùng với kỹ thuật nội soi, một số bác sĩ sẽ sử dụng kính hiển vi điện tử để rạch một lỗ nhỏ trên màng nhĩ sau đấy để vào đó một ống thông nhỏ giúp hút hết dịch nhầy quánh ở trong hốc tai ra bên ngoài

Nên phòng chống chứng bệnh viêm tai giữa bằng cách nào


Để đề phòng bệnh viêm tai giữa giúp trẻ, người lớn cần phải bảo đảm vệ sinh mũi họng hằng ngày cho trẻ sạch sẽ, hạn chế tối đa bé bị mắc bệnh lý viêm nhiễm mũi họng. Lúc trẻ nôn trớ, không nên đặt trẻ cuối đầu thấp do chất nôn sẽ tràn vào tai giữa. Khi tắm gội cho trẻ, không nên hạ thấp đầu quá, nước sẽ đi vào tai giữa, gây ra tình trạng viêm. Nếu mà bé bị bệnh viêm mũi họng với căn bệnh viêm VA thì phải chữa trị triệt để, đúng biện pháp vì đấy chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tai giữa.

Trong rất nhiều trường hợp, nếu như bệnh lý viêm VA quá nặng nề phải tiến hành nạo VA, khi có chỉ dẫn của bác sĩ bệnh viện tai mũi họng hà nội. Khi cảm thấy bé mắc bệnh viêm tai giữa, một vài bậc phụ huynh phải mang trẻ đi thăm khám ở mũi họng ở. Tuyệt đối không được tùy tiện chữa cho trẻ.

Chú ý: bệnh lý viêm tai giữa chính là một bệnh lý dễ tái diễn, vì thế, trẻ cần được theo dõi liên tục ở một vài cơ sở y khoa chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét